วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เที่ยวเมืองไทย ไม่ไปไม่รู้ จริงหรือ?

เที่ยวเมืองไทย ไม่ไปไม่รู้
คำพูดติดหู ที่หลาย ๆ คนคงได้ยินได้ฟังมาแล้วจากสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์หรือวิทยุ ซึ่งเป็นจริงดังเขาว่าไว้ เพราะทั่วแคว้นเมืองไทยเรานั้น มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย จนไม่อยากคิดว่าชาตินี้จะเที่ยวครบทั่วเมืองไทยหรือเปล่า ไม่ต้องคิดไปไหนไกล ย้อนกลับมามองที่ใกล้ ๆ ตัว แค่ลำพังจังหวัดบ้านเกิดตัวเองยังไม่สามารถไปเที่ยวได้ครบเลย บางคนอาจจะยังไม่รู้หรือรู้จักไม่ครบทั้งหมดว่าสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดของตัวเองมีที่ไหนบ้าง จริงไหม?

ถ้าพูดถึงขาเที่ยว หรือผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวและออกเดินทางไปท่องเที่ยวเป็นประจำ คงไม่ต้องบอกว่ามีความสุขมากขนาดไหน เรา ๆ ท่าน ๆ คงได้แต่คอยอ่านรีวิวที่หลาย ๆ ท่านได้เขียนหรือแชร์ประสบการณ์การท่องเที่ยวให้อ่านและได้ชมกัน ดีหน่อยทุกวันนี้มีสื่อสังคมออนไลน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Google+, Facebook, Twitter และอื่น ๆ อีกมากมาย ใครได้ไปเที่ยวแล้ว เห็นตรงไหนสวยวิวดีหน่อยก็แชะภาพโพสลง Timeline ของตัวเอง เล่นเอาเพื่อน ๆ อิจฉาและได้แต่กด Like กันไปตามเคย

พระธาตุดอยสุเทพแหลมพรหมเทพ
พระธาตุดอยสุเทพจังหวัดเชียงใหม่แหลมพรหมเทพ สถานที่ท่องเที่ยวภูเก็ต

สุขใดไหนจะเท่า สุขได้ไปเที่ยวพักผ่อนปลดปล่อยอารมณ์ ทิ้งความตรึงเครียดจากการทำงานประจำที่สะสมมานาน บางคนชอบทะเล ชาดหาด บางคนชอบไปเที่ยวเขา บางคนชอบเที่ยวลำพัง ส่วนบางคนขี้เหงาก็ชอบนัดกันไปเที่ยวเป็นหมู่คณะ อาจจะเป็นแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ แต่มันจะตราตรึงใจไปแสนนาน ส่วนการเก็บบันทึกความประทับใจนั้น ทุกวันนี้เป็นเรื่องง่ายมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นกล้องพกพา หรือแม้แต่ในโทรศัพท์มือถือก็มีกล้องในตัวแทบทุกรุ่น อยากเก็บภาพประทับใจไว้เมื่อไหร่ก็ได้ ถ่ายเองไม่ง้อช่างภาพ ไม่ว่าจะมุมไหน ก็สวยได้ดั่งใจ นายแบบ/นางแบบต้องชิดซ้ายไปเลยก็มี

ได้แต่กดไลค์ให้เพื่อน แล้วเมื่อไหร่จะได้สัมผัสความรู้สึกการไปเที่ยวแบบจริง ๆ สักที จริงอยู่ บางคนอาจจะบอกว่า เพื่อนถ่ายภาพมาให้ดูทุกมุม เห็นทุกอย่างเหมือนได้ไปเองแล้ว แต่นั่นมันแค่สุขทางสายตาที่ได้เห็นเพื่อนพ้องไปเที่ยวกัน ไม่อาจรับรู้ถึงกลิ่นไอและไม่ได้สัมผัสถึงบรรยากาศแห่งสถานที่ ซึ่งแม้ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เดียวกัน แต่ไปคนละครั้งหรือไปต่างฤดูยังให้บรรยาศที่แตกต่างกันเลย แล้วท่านจะได้ความรู้สึกแบบนั้นไหม? ถ้าได้แต่ท่องเว็บไปวัน ๆ หรือคอยแต่ชื่นชมคนอื่นไปเที่ยวผ่านหน้าจอ

เที่ยวเมืองไทย ไม่ไปไม่รู้ ถึงเป็นประโยคที่ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง ดังคำพังเพยที่ว่า สิบปากว่า ไม่เท่าตาเห็น นี่ก็ใกล้ช่วงปลายฝนต้นฤดูหนาวแล้ว ดังนั้นใครไม่ค่อยได้เปิดหูเปิดตาตัวเอง ลองวางแผนเที่ยวไว้บ้างนะครับ ลองหาข้อมูลจากเว็บการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แล้วก็รีวิวจากหลาย ๆ ที่ หรือไม่ก็คอยติดตามจากบล็อคสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย ของเราที่นี่ก็ได้ครับ ท่านอาจจะได้โปรโมชั่นท่องเที่ยวไทยราคาสุดคุ้มแล้วก็ได้ที่พักสุดประทับใจอีกด้วย :)


Mr. Tourism



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น